Mga Miyembro

Si Bossing

ni Charles Ryan Neil T. Perez

Filculm Entri # 3

Ang init na pumapaso sa aking balat, ang pawis na tumutulo sa aking leeg at ang nakakaantok na init na dala ng mataas na araw ay ilan lamang sa aking nagugunita kapag iniisip ko ang aking buhay noong nasa pre-school pa lamang ako. Pagkagaling sa eskuwelahan, kakain sa bahay, manunuod ng Eat Bulaga kasama ang aking tita at mga kasambahay at matutulog pagtapos na ito. Ganyan lang naman ang aking naging buhay noong maliit pa ako. Paulit-ulit na lang araw-araw. Walang sawang umuuwi ng tanghaling-tapat, pinipilit na pakainin ng aking yaya o minsan ng tita, at natutuwa kapag manunuod na ng Eat Bulaga.

Noong mga panahong iyon ay masasabi kong fan yata ako ng Eat Bulaga dahil nahawa na ako sa mga tao sa aming bahay na lagi-laging nanunuod nito. Ang alam ko lang noon ay may dalawang bida sa afternoon show na ito, si Tito Vic at si Joey. Naguguluhan ako minsan dahil sino ba ang isa pa nilang kasama, hindi ko naman kilala, iyon pala ay Tito ang pangalan nito at mali pala ang Tito Vic.

Isa si Vic Sotto sa mga taong masasabi kong napatawa ako noong bata pa ako dahil sa ngayon ay hindi na ako masyadong nanunuod ng kanyang mga palabas. Masasabi kong hindi lang siya basta artista kung hindi ay isang sikat na sikat at iniidolo ng masa pagdating sa pagpapatawa. Bukod kay Dolphy, si Vic Sotto ang isa pang taong patok sa masa pagdating sa pagpapatawa. Isa na nga rito ang kanyang sitcom na “Okay Ka, Fairy Ko!” na siya si Enteng na mayroong normal na buhay. Sa aking naaalala, si Enteng ay isang payatot na natural kang matatawa sa kanya. Isa pa ang aking naabutan na kanyang palabas ay ang 1 For 3 na ang naalala ko ay kasama niya rito si Rosanna Roces. Ganoon pa rin si Vic Sotto, patawa at nakakatawa parin. Nasundan din ito ng palabas na Daddy di do du kung saan siya ay gumanap ng tatay ng kanyang tatlong anak na ang isa ay si Danica Sotto at laging kasama sa mga palabas niya ang ilan sa kanyang mga Eat Bulaga family. Ngayon naman ay ang pinakabago niyang sitcom na Fulhaus, kung saan ganoon pa rin ang kanyang role na patawa pa rin at natural kung umarte.

Makikita nating si Vic Sotto ay isang icon pagdating sa pagpapatawa dahil hindi na niya kailangan pa ng kahit anong burloloy o palamuti upang maging katawa-tawa dahil iba ang kanyang dating. Malakas ang kanyang appeal sa masa, marahil isang factor ang kanyang pagiging mabait at mapagbigay sa mga contestants sa Eat Bulaga. Marunog siyang makibagay sa mga tao sa kanyang paligid at kahit alam nating siya ay mayaman, makikita mo at mararamdaman mo ang kanyang puso para sa mga nangangailangan. Sikat na sikat ang Laban O Bawi sa noon time show na Eat Bulaga. Kapag ako’y nga ay nanunuod noon at mayroong mga natatalo, minsan ay binibigyan ito ng sapat na halaga ni Vic Sotto kaysa sa wala o zero, ganoon siya kabait at may puso talaga. Si Vic Sotto ay mayroon ding appeal sa mga kababaihan kahit pa siya’y medyo payat. Ma-chicks at lapitin daw siya sa chicks sabi ng iilan. Kaya siguro naghiwalay din sila ng kanyang may bahay na si Dina. Bagama’t hiwalay si Vic Sotto sa kanyang asawa ay inaalagaan naman niya ang kanilang mga anak at hindi kailanman ito nagkaroon ng malaking epekto sa pagtakbo ng kanyang kareer sa telebisyon.

Sino rin ba ang makakalimot sa karera ng pagkanta ni Vic Sotto? Siyempre ay kabilang din siya sa VST & Company at nagpasikat ng mga kantang Ipagpatawad mo at Rock Baby Rock. Sa tuwing nanunuod ang mga tao sa amin noon ay napapahiyaw sila kapag kakanta si Vic Sotto ng kanilang mga paboritong kanta, lalong lalo na ang aming kasambahay. Iba nga naman talaga si Bossing, magaling na nga magpatawa, magaling pang kumanta. Higit pa rito ay isa rin siyang magaling na artista dahil nagkaroon na siya ng mga palabas na kinakailangan niyang umarte ng seryoso. Itong mga palabas na ito ay ang special episodes ng Eat Bulaga tuwing Mahal na Araw. Isa na nga rito ang palabas na “Perfect” na napanuod ko at namangha sa kanyang pag-ganap.

Sa kasalukuyan ay patok na patok pa rin si Vic Sotto, lalong-lalo na ang Enteng Kabisote movies niya. Napakagandang isipin na kahit siya ay matanda na, hindi pa rin siya nagsasawang magpasaya ng tao at ibahagi ang kanyang talento sa kapwa niya Pilipino. Siya na nga ay isang icon sa bansang ito. Mataas man siya sa tingin ng karamihan ngunit maabot pa rin siya sa oras ng pangangailangan.

0 comments:

Mini-Clock

Thermo Converter

Disturbia CBox!

Maukie - the virtual cat

New Movies On DVD This Week

The Simpsomaker