Mga Miyembro

Erika Rivera

FILCULM
Erika T. Rivera
Blog entry


Madalas ay pumupunta kami sa mall tuwing lingo pagkatapos ng makinig ng misa kami ay kumakain, namamasyal, nagshoshopping o di kaya’y nanonood ng sine.sa totoo lang iba ibang mall ang pinupuntahan naming tulad ng greenhills, Rockwell at trinoma. At sa tuwing pupunta ako ng mall ay may iba’t-ibang karanasan ako doon. Ang mga maganda at mabuting karanasan na ipinapahiwatig ko ay kapag lahat ng gusto ko ay nabibili ng walang angal ang aking daddy. Masaya rin at gusting gusto ang mga mallwide sale dahil panigurado ay mas maraming mabibili yun nga lang hassle kasi madaming tao at mahirap maghanap ng magandang sale item. Dapat kapag amy mga sale ay mababait at pasensyosa ang mga sales lady sapagkat maraming tao talaga sa mga ganitong panahon. At kung mapansin mo pa ang mga mall ngayon sa Pilipinas ay asensado na sapagkat maganda na at makabago na ang mga mall talaga naming kaaya-ayang pumunta hindi ba?
At talaga naman na lahat na ng pagkakaitaan sa mall ay nagawa na nila tulad nalang ng pagpapcarwash sa loob ng parking lot ng mall habang ikaw ay namamasyal. Ano pa nga ba ang meron sa mall o binago nila sa mga mall, ngayon ay malalki na ang mga sinehan, malalambot pa ang mga upuan meron pang lazy boy kung gusto mas mahal nga lang ang bayad at meron pang mga bottomless popcorn at iced tea. At meron pa, ang makabagong i-max theater o diba high-tech na atlaga ngayon. San ka pa? pwede ka apng bumili ng mga tickets gamit ang internet hay grabe iba na talaga ang panahon ngayon.


Maiba naman ako, ang masayang karanasan ko sa mall noong bata pa ako ay nung nandito pa ang mommy ko 3 kami na magmamall parati ako, ang daddy ko at mommy ko tapos ay magshopping kami, kakain sa panghuli naman ay manonod ng sine at naalala ko pa dati bago ko puntahan ang mommy at daddy ko ay kasama ko muna ang aking mga akaibigan umiikot ikot kami, naglalaro sa timezone at nagpapapicture pa kami parati sa mga Kodak pastudio pic at mga neoprint na nauso noon. Tapos ay bibibli kami ng mga damit na parepareho at sabay din naming isusuot ang mga yun hay kapag binalikan mo talaga namang nakaktuwaJ ang mga kaibigan ko pa noon ay mahilig kumain ng ice cream kaya’t lahat kami ay talagang kakain ng parehas ng plavor ng ice cream, grabe diba? Sa banding mga 4 or 5 na ng hapon ay kailangan ko na iwan ang mga kaibigan ko upang kitain ang mga magulang ko. Heto na! shopping time ko na kasama ang mga amgulang ko una naming pinuntahan ang kamiseta para bumili ng mga pantalon at blusa ko nakakainis pa kasi lahat ng magustuhan kin a damit ay ayaw ng mom and dad ko gusto nila yung pangbata talaga literal eh ilan taon nako noon maga 13 na ata hello dalaga nako noon. Sa bagay nay an hindi kami magkasundo ng magulang ko parati sa pagpili at pagbili ng damit nakakainis talaga sobra seryoso. Matapos nito ay pumunta naman kami sa Benetton para bumili pa ng ibang mga damit, gusto kasi ng mommy ko ang tatak na united colors of Benetton para sa akin hindi ko malaman kung bakit pero uso nga naman iyon noon. Ang sumunod naming pinuntahan ay ang Birkenstock naman na pinagawayan parin naming ng mommy ko kasi ang gusto ko na kulay ay puti pero ayaw raw niya iyon dahil dumihin raw pero ako parin ang nanalo dahil umiyak ako kaya’t ang putting Birkenstock ang nabili naming hahaJ ayan patapos na ang araw kaya’t kakain na kami sa kimpura pero sa di sinasadyang pagkakataon ay nadaan kami sa isang toy store sa glorietta 2 na malaopit sa kimpura nakalimutan ko na nga ang pangalan eh o basta yun tapos umikot kami sandali sa mga Barbie dahil mahilig ako sa mga manika. At bigla kong nakita ang tamagotchi na laruan nagustuhan ko kagad ito at ninais na ipabili sa momy ko at day ko pero hindi sila pumayag sa dahilan na hindi raw ito makakbuti sa pagaaral ko parang madistract raw ako edi ito na umiyak nanaman ang bata dahil hindi niya makuha ang gusto niya grabe talagang hindi sila pumayag hanga’t umalis kami para kumain. Sa pagdating naming sa kimpura hindi talaga ako uimiimik dahil sa pagkalungkot at pagkaasar ko sa kanila, hindi talaga ako kumain ng inorder nila para sa akin at muli oa kong umiyak. Ang mommy ko anman ay biglang nagalit sakin at sinabing kumain ka wag mo akong galitin, sabay singit ng daddy ko sige na eat your food we will buy your tamagotchi after. Edi syempre sabay ngiti ako at madaling kumain, sa totoo lang gutom na gutom na ako nagpipigil lang sa pagkain pati hello favorite ko kaya ang Japanese food. Kamusta naman yun kapag di ako kumain. Matapo kumain ay bumalik kami s atoy store para bilhin ang laruan ko ang bait talaga ng dady ko hay nagaway pa si mommy ko and si daddy ko kasi raw bakit daw ako pinagbibigayan parati hehe. Ngayon naman ay bibili na kami ng ticket para sa palabas, sumunod ay bumili ng popcorn at inumin. Manonood na kami ng sine pero kahit gaano ko pa kagusto ang palabas ay naglaro nalang ako ng tamagotchi buong oras heheheJ ay teka nakalimutan ko abangitin sa glorietta ang mall na nangyari ang araw na ito.

0 comments:

Mini-Clock

Thermo Converter

Disturbia CBox!

Maukie - the virtual cat

New Movies On DVD This Week

The Simpsomaker