Mga Miyembro

ang MALL


Nikki Cruz

Filculm

Blog #1 “ang MALL”

Hindi pa ata tayo ipinapanganak ay mayroon nang mga MALL. Lumaki tayo nang walang lumipas na lingo o buwan man lang na hindi namasyal sa mall. Lahat na ata ng bagay magagawa natin sa mall. Mamasyal, mamalengke, maglakad, mag-exercise, kumain, mag-date, makipagkita, makipag-date, makipag-harutan, makipag-landian, maginuman, mag-basketbol, mag-ice skating, magsimba, maglibang, mag-aral at kung anu-anu pa at napakadami pang iba. Walang imposible sa mall.

San nga ba nagsimula ang kultura natin ng pag ma-mall? Mula pa noong unang panahon mayroon nang mga lugar sa mga bayan na kung saan nagkikita ang mga tao upang makipagpalitan ng gamit o “trade” at nagpatuloy ito sa pag-gamit ng pera upang maipambili sa mga gamit-gamit. Ayon sa aking nabasa ang pagkakaroon ng “Shopping Mall o Shopping Centre” ay nagsimula pa noong 10 A.D. sa Istanbul hindi ko na papahabain itong history nito J basta noong unang panahon ay mayroon nang lugar ng pamimili. Sa ating bansa ang ali mall ay ang sinasabing pinaka unang mall o pinakaunang modernong mall. Modern dahil ito ay isang building hindi katulad nang mga naunang “palengke style” mall. J

Ngayon wala na atang Pilipino ang hindi pa nakakapunta ng mall except yung mga ethnic group ah malamang hindi pa nakakapunta ng mall yun pero in fairness yung mga aeta sa subic nakapasok na sa mall ah at wag ka duty free haha J pero sa panahon ngayon wlang tao ang hindi alam ang SM (Shoe Mart) nakakainspire nga ang kwento ng SM eh mula lang sa maliit na tindihan ng mga sapatos nakarating na sila sa ganitong higanteng negosyo at ang yaman yaman super yaman na ng pamilyang SY grabe! Minsan nga naisip ko sana apo ako ni Henry Sy tapos lapit lang ako sa kanya tapos “ LO may gas-gas na shoes ko eg can I get a new pair in the store” hahaha J anu pa bang mall meron ditto sa atin? Syempre para sa mga sosyal at medyo rich andyan ang Rustan’s meron ding Powerplant kung saan ang karamihan sa mga showbiz people dun namimili dun ko nga nakita si John Lloyd eh grabe! Ahaha meron syempre mawawala ba ang Ayala malls ang Greenbelt ang Glorietta ang Trinoma ang Market! Market! At ang mga mall ng ayala sa aking palagay ay para sa iba’t ibang antas ng buhay kunwari pag greenbelt ka nagpunta ah mayaman ka lalu na pag Greenbelt 4 o kaya 5 na barya lang saiyo ang bumili ng LV (Louis Vuitton). Pag Glorietta ka naman nag punta ano ka may kaya ka kumbaga “office girl o office boy” ka kasi asa gitna ng Makati yun eh pag market! Market ka nagpunta anu ka? Medyo masa ka na kc medyo masa na ang mga tao sa market! Market! Kckahit asa loob siya nang fort un lang ata ang mall sa may taguig area so yung pipol na nagpupunta dun medyo halo-halo na pero ibang usapan na pag asa bonifacio high street ka kahit magkatabi lng yun medyo nagkakaiba pa din ang mga tao sa mga mall na ito at pero di ko malilimutang ang napakasarap na BBQ sa labas ng Market! Market! Ang Ineng’s BBQ Malaki! Masarap! Malaman! At mura pa! (hahaha nagpromote!) mabalik tayo sa ayala malls isa pang mall ay ang bagong bagong trinoma sa may QC masasabi ko rin na medyo masa din ang mall na ito dahil siguro again sa area ng mall. At sa trinoma napakadaming churva! Ahahaha at wag naman natin kalimutang bangitin ang mga SM Malls baka magtampo ang favorite ko J syempre madaming SM SM Makati, SM manila, SM san lazaro, Sm cebu, Sm Iloilo, sm Pampanga at kung anu-anu pang SM at siyempre makakalimutan ko ba ang aking napakapaboritong SM Mall of ASIA!! Lahat andito na eh inuman, shopingan, sinehan, national bookstore haha! Hindi ata lumilipas ang lingo hindi ako nakakatapak ng SM mall of asia at memorize ko na ang SM mall of asia noh! Haha nagyabang! Kasama ng aking mga kapatid at magulang (siyempre momi ko lang kc hindi naman ma-mall ang daddy ko) parepareho kaming adik sa Sm mall of asia haha lahat ata ng okasyon bday, valentines, Halloween, mahal na araw (siyempre sarado ang mall pag mahal na araw haha pero andun pa din kame sa tabi ng mall dahil dun sa church sa tabi haha) at kung anu-anu pang okasyon ay nasa mall of asia kame except pa din ang super holidays like Christmas kasi super dami ng tao dun pero na try ko na pumunta dun ng super holiday nung last new year nagpunta ako dun para magasta ko ang aking mga natangap na blessings nung pasko hehe ayy grabe ang daming tao pero keri ng Mall of asia ang madaming tao ah kc napakaluwag, madaming parking kaya kering keri ng mall of asia ang napakadaming tao during super holidays. Pag hindi nga sa mall of asia ako nag mall parang iba ang feeling hindi na ako sanay sa ibang mall except greenhills ah ibang usapan yun, yung lahat ng nasa greenhills di ko ata makikita sa Mall of Asia. Pero still Mall of asia pa din ang favorite ko kc ang lapit lang samin ang dami pang stores! At mahangin pa! haha Di ko rin kakalimutan ang mga robinson’s malls noh kasi masasabi ko naging parte ng aking High School life ang isang Robinson’s mall ang Robinson’s Galleria hangang ngayon pag nagkikita kami nang aking mga kaibigan ay sa Robinson’s Galeria kame pupunta at sa Gale din pinapalabas ang mga magagandang Gay indie Films kaya Masaya! Haha J nagsimula ako mag Robinson’s Galeria nung akoy grade 5 pa lang kc ang lapit lang nun sa Lsgh so after exam dun kami pupunta nung mga classmates ko nung bata pa kami dreamscape kami pupunta mag aarcade tpos sasakay rides haha pero nung high school ayan na pa sine sine na tpos medyo nung 3rd yr o 4th yr yun na iba na may yosi na na kasama, sa Galeria nga ako natuto mag yosi eh J ngayon pag magkikita kame ng mga kaibigan parang naka ugaliaan na dun magkikita bago pumunta kung saan man. J pumunta naman tayo sa tiangian na tinatawag natin GREENHILLS! Sa gh naman Masaya kc sa 1k meron na ko mga dalawa hangang 3 tshirt na maganda pero pag keri keri lng na tshrt mga 4 yung 1k mo pero pag mas gusto mo maganda yung medyo totoo na tshrt isa lang yung 1k mo o kulang pa. at kung gusto mo nang bago o 2nd hand na cellphone o magbebenta ka ng phone syempre sa Greenhills ka pupunta o kaya nman papagawa mo cellphone sa gh pa din o kaya naman pag may dumating ka kamag anak galling states siyemre hindi pede na hindi mo sila ipapasyal sa GH kc bibili sila lng LV para ipagyabang sa states! Haha at hindi lang mga balikbayan ah ang dami ng foreigner sa GH parang “tourist spot” nga ang gh eh at hindi rin mawawala ang gimikan sa paligid ng GH ah. At sa Gh pag pasko o magpapasko mag night market na pareho din ang tinda galling din sa loon nung mall pero mas mura kasi asa labas (hahaha labo!) at meron din show sa labas pag may night market saya saya! At meron na din pala kapatid ang GH and tiendisitas parehong tiangian pero hindi ko type sa tiendisitas kc mainit at malayo sa aking tirahan. Mga once every six months lang ata ako napapadpad dun.

Ang Mall nga parang may kanya-kanyang specialty pag kaylangan mo ay cellphone sa greenhills ka pupunta, pag medyo pang-mayaman na gamit sa ano ka pupunta sa greenbelt o kaya sa iba pang pang mayaman na mall like power plant, pag kailangan mo naman medyo keri lng pede na sa Glorietta or trinoma or market market, pag kailangan mo nman gamit sa bahay or appliance sa SM syempre yung mga normal na SM pero pag lahat kaylangan mo sa SM mall of asia ang mall ng bayan! Haha

Asa kultura na nating mga Pilipino ang pagpunta sa mall, hindi lamang pamimili ang ginagawa sa mall kahit nga wala ka pera pede ka punta mall palamig ka lang upo sa tabi pagmasdan ang mga tao, hanap ng love life o ano pa. isa klaseng paglilibang o entertainment ang pagpunta pa lamang sa mall hindi pa kasama yung entertainment na makukuha mo sa mga gagawin mo sa loob ng mall. At sa paglipas ng panahon kung anu-anu innovation ang naiimbento sa mga mall gaya nga ng mall of asia halos lahat andun na tulad ng simbahan, convention center, gimikan sinehan, ice skating rink, at kung anu-anu pa kulang nalang ata sa mall of asia ay hotel eh tulad ng mga mall sa ibang bansa ang mall ay may kasamang hotel sa itaas. Hindi mawawala sa atin mga Pilipino ang pag ma-mall anu na lang mangyayari sa atin kung wlang mga mall noh.


0 comments:

Mini-Clock

Thermo Converter

Disturbia CBox!

Maukie - the virtual cat

New Movies On DVD This Week

The Simpsomaker